Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh, 27(1):177-185. DOI 10.32895/hcjm.m.2024.01.25
Lượt xem: 87 Lượt tải PDF: 10
Vĩnh Sơn1, Trần Thị Diệu1,Hoàng Đạo Bảo Trâm1, Phạm Dương Uyển Bình1, Phạm Lê An1, Nguyễn Anh Vũ1
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả và hiệu năng thuật toán trắc nghiệm thích nghi (CAT) trong đánh giá đầu vào của người học qua trắc nghiệm trên máy tính (CBT).
Đối tượng - Phương pháp: Thuật toán hệ thống CAT được thiết kế dựa trên việc tích hợp mô hình Rasch vào bài kiểm tra thích ứng trên máy tính, sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. Nghiên cứu mô tả một số nguyên tắc hoạt động cơ bản và triển khai cần thiết để xây dựng và đánh giá thuật toán, xác định hạn chế và đề xuất giải pháp cải tiến.
Kết quả: Nghiên cứu chỉ ra thuật toán hoạt động có hiệu quả và hiệu năng, cung cấp bằng chứng cho thấy bài kiểm tra thích ứng có tính cô đọng và chính xác hơn bài kiểm tra không thích ứng.
Kết luận: Kết quả nghiên cứu ghi nhận tính hiệu quả và hiệu suất của thuật toán CAT cũng như một số đề xuất cải tiến chất lượng thuật toán.
Từ khóa: đo lường năng lực, đánh giá quá trình, trắc nghiệm trên máy tính (CBT), trắc nghiệm thích nghi năng lực (CAT), mô hình Rasch, lý thuyết đáp ứng câu hỏi (IRT)
Objective: To evaluate the effectiveness and efficiency of an adaptive ability testing algorithm (CAT) for the assessment of student's entry knowledge level based on a computer-based testing system (CBT).
Methods: The CAT system algorithm was designed based on the integration of Rasch model into computer-based adaptive ability testing, using PHP programming language and MySQL database. The study describes some basic operational principles and implementation needed to build and evaluate the algorithm, identify limitations and suggest solutions.
Results: The CAT algorithm was shown to be effective and efficient, giving evidence the adaptive test be more concise and accurate than the non-adaptive test.
Conclusion: The research results recognized the effectiveness and efficiency of the CAT algorithm as well as suggestion for further quality improvement of the algorithm.
Keywords: Ability measurement, formative evaluation, computer-based test (CBT), computerized adaptive test (CAT), Rasch model, item response theory (IRT)